Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Dân chủ trong công tác lấy ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi)

Luật Đất đai: Cần một sự thay đổi cơ bản

I. Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2014

Ông cho biết, vừa qua Hội nghị Trung ương 5 đã ra kết luận về 8 vấn đề mà đã rõ trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai. b) Tính các khoản thuế liên quan đến đất đai. Đại biểu Nguyễn Đức Kiên, đoàn Sóc Trăng cho rằng: Việc lập quy hoạch 3 cấp sẽ thuận lợi cho việc triển khai những dự án liên vùng, phù hợp với quy hoạch tổng thể: “Tôi ủng hộ phương án 3 cấp. Đồng thời cũng là để nhà đầu tư có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng đất được nhà nước giao sao cho hiệu quả nhất.

Một vấn đề nữa cũng được đa số các đại biểu quan tâm đó là về bảng giá đất, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện vẫn còn hai loại ý kiến. Đây là ngày làm việc cuối cùng tại phiên họp thứ 13 của UBTVQH, Quốc hội khóa XIII. Bởi nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của tổ chức và cá nhân thì nhà nước không thể thu hồi lại càng không thể coi đây là việc bồi thường tài sản gắn liền với đất là hệ quả của quyết định thu hồi đất. Theo thống kê của đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) dự thảo có 192 điều thì có đến 70 điều Chính phủ quy định. ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) bày tỏ chính kiến: “Trong Điều 112, tôi thấy chúng ta tự nhiên quy định Khoản 2, Chính phủ quy định phương án quy định giá đất. Khái niệm này được vay mượn từ Liên Xô và các nước trong khối XHCN.

II. Tham vấn cộng đồng về dự luật đất đai sửa đổi

Quyền của chủ tịch Quốc hội đến đâu, Thủ tướng đến đâu, chủ tịch tỉnh đến đâu, chủ tịch huyện đến đâu… sẽ rất rõ. Như vậy để tạo ra nguy cơ tham nhũng từ việc tập trung quyền lực quá lớn vào cá nhân, mà chưa có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát quyền lực. Giá đất trưng thu, trưng mua do Nhà nước quy định phù hợp với loại đất, tính chất và hiệu quả sử dụng đất trên nguyên tắc bồi thường để cải thiện và ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Sau khi Quốc hội thông qua luật, cần có Nghị quyết giao cơ quan thẩm tra dự án luật giám sát Chính phủ trong việc ban hành các hướng dẫn, trước thời điểm luật có hiệu lực. Dưới đây, xin giải trình lý do chủ yếu dẫn đến kiến nghị trên. Mọi việc diễn ra ở Tiên Lãng cho thấy rõ điều này.

Thẩm định năng lực chủ đầu tư trước khi giao dự án Để hạn chế tình trạng dự án treo trong khi người dân trong vùng dự án không có đất canh tác, ông Nguyễn Đắc Nhẫn, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, vấn đề này đã được khắc phục trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng: Bổ sung quy định điều kiện giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, gồm: Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư; phải ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư; không vi phạm các quy định của pháp luật đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác. Thứ hai, phải phân loại các tranh chấp đất đai thành từng quan hệ cụ thể, soi chiếu vào thực tiễn giải quyết các tranh chấp mấy chục năm qua, để từ đó rút ra bài học. tự nhiên biến mất khỏi chương trình làm việc của các cấp chính quyền. vn hoặc tại website http://www.Việc nộp tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 97 của Luật này. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc tự nguyện 1.

III. Thi hành Luật Đất đai năm 2003: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Nhưng biến đổi ấy cần được định hướng trong Luật Đất đai thì Luật mới có "tuổi thọ”. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước là người đại diện chủ sở hữu về đất đai và thống nhất quản lý. Theo đó, để thu hồi đất, ngoài việc phải thuộc các trường hợp được thu hồi đất, còn phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án. Tại các nơi lấn chiếm, san lấp, người ta xây nhà, mua đi, bán lại vô tội vạ. Thủ tướng đã có kết luận rất chính đáng. Cuộc chơi thiếu trọng tài Tại phiên thảo luận, nhiều ĐB cho rằng, việc đảm bảo giá đất sát thị trường không được quy định rõ ràng và minh bạch đã tạo cơ hội cho một số cá nhân làm giàu bất chính, gây mất công bằng và là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc trong xã hội.

Tuy nhiên, trong phiên thảo luận ngày 17/6/2013, dự luật nhận được nhiều ý kiến trái chiều và chưa được thông qua. Chỉ có thế mới công khai, minh bạch hơn nữa “đường đi” của những quyết định hành chính về đất đai. Theo báo cáo của Thanh tra chính phủ, kể từ khi Luật đất đai năm 2003 bắt đầu có hiệu lực, đã có gần 1 triệu lượt đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm 70% tổng số các vụ khiếu kiện trên cả nước. Hài hòa lợi ích Một vấn đề đang được quan tâm trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là cơ chế thu hồi đất. Thời gian qua, nhiều nơi khởi công xây dựng rồi mới tiến hành nghiên cứu quy hoạch tái định cư. Theo bà Nguyễn Thị Cam, để bảo đảm sự nhất quán trong tham mưu đề xuất các chính sách về giá đất, nên giao nhiệm vụ tổng hợp, đề xuất cho một ngành duy nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét