Hoãn sửa đổi luật, gỡ vướng đất đai như thế nào?
I. Tập trung hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi
Những năm vừa qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, trong đó có Luật Đất đai để điều chỉnh vấn đề này, đặc biệt ở những công trình lớn, công trình thủy lợi, thủy điện. Công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý, sử dụng đất thông qua các quy định cụ thể về những trường hợp thật cần thiết Nhà nước phải thu hồi đất; quy định đăng ký đất đai là bắt buộc và việc đăng ký đất trên mạng điện tử; việc tham gia của người dân, trách nhiệm giải trình của Nhà nước trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong việc bố trí tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm; việc giám sát đối với công tác quản lý, sử dụng đất của các cơ quan dân cử, của công dân và hệ thống theo dõi, đánh giá đối với quản lý và sử dụng đất trên phạm vi cả nước và các địa phương. Đây cũng là điều kiện công bằng, bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trần Hữu Huỳnh (xem TBKTSG số ra ngày 2-2-2012), Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xuất hiện lần đầu tiên trong Hiến pháp 1980 khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai thực ra không phải được hình thành dựa trên một nền tảng lý luận khoa học nào cả mà chỉ là từ ý kiến của một vài vị lãnh đạo sau thời kỳ miền Nam vừa giải phóng.
Cơ chế chuyển dịch đất đai để có đất thực hiện các dự án đầu tư, trong đó có cơ chế tự nguyện dự trên thương thảo giữa nhà đầu tư và người đang sử dụng đất (hiện đang gặp khó khăn khi người đang sử dụng đất nói giá cao hơn giá thị trường mà nhà đầu tư không thể chấp nhận được) và cơ chế bắt buộc thông qua quyết định Nhà nước thu hồi đất (đang gây bức xúc và khiếu kiện rất nhiều của người bị thu hồi đất). Gần nhất là sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, phần lớn người nông dân có được đất đai sản xuất là nhờ cách mạng quốc hữu hóa đất của địa chủ, cường hào ác bá và chính quyền ta tạm cấp lại cho dân nghèo. Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, người dân phải được giám sát việc thu hồi và sử dụng đất; tăng tính độc lập trong việc xác định giá trị đất, giá trị đền bù… Hàng loạt vấn đề phát sinh từ thực tế đang đặt ra cho các nhà quản lý và cả những nhà làm luật. Như vậy sẽ phù hợp hơn với nhu cầu phát triển của thực tế, làm giảm tham nhũng trong bộ máy quản lý đất đai. Trong khi đó, ở nước ta, người dân không có quyền gì cả, còn Nhà nước thì quản lý. Dư luận cho rằng, sự vào cuộc của Bộ Xây dựng là kịp thời.
II. Sửa đổi Luật Đất đai phục vụ sự ổn định đời sống cho nhân dân
Gần 1000 phiếu được gửi tới người dân 8 thôn của huyện Yên Dũng, kết quả khảo sát cho thấy, đa phần người dân đều cho rằng: Nhà nước nên giao quyền sử dụng cho người dân là lâu dài nhưng có thời hạn ít nhất 30 năm. để đầu tư và hưởng lợi lâu dài. Đại biểu cho rằng, việc bỏ quy hoạch cấp xã là phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bớt kinh phí, nhân lực và thời gian. Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh: Sau 10 năm triển khai thực hiện, Luật Đất đai năm 2003 đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định xã hội, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và bảo vệ môi trường. Sau phiên thảo luận ngày mai (17/6), ban soạn thảo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu để hoàn thiện dự thảo luật, trình Quốc hội biểu quyết, thông qua vào ngày 21-06 tới. Giá đất của Nhà nước gồm khung giá của Chính phủ và bảng giá của UBND cấp tỉnh Giá đất trên thị trường được pháp luật lấy làm căn cứ cho hệ thống tài chính đất đai.
Ông Phan Văn Đặng, xã Chánh Hội - Mang Thít khi đóng góp cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) rất tâm đắc vì: Điều 121 của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã tăng thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất từ 20 năm lên 50 năm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất đầu tư, tổ chức sản xuất. Bảo vệ lợi ích người dân Luật Đất đai sửa đổi là một trong mối bận tâm nhất của xã hội khi Việt Nam đang tăng cường thu hồi đất đai để phục vụ tiến trình công nghiệp hóa đất nước. Lượng đầu tư hiện tại vào hệ thống điện, xử lý nước thải, dịch vụ vận tải cần tăng thêm. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội thảo "Tham vấn, đóng góp ý kiến cho nội dung sửa đổi Luật Đất đai năm 2003" do Quỹ Hợp tác và Phát Triển (C&D) và Ủy ban kinh tế của Quốc hội, dự thảo đưa ra còn tồn tại nhiều hạn chế.Như vậy là vấn đề cực kỳ hệ trọng, vì liên quan tới quá nhiều con người và hết sức lâu dài. Ông Nguyên cho biết, trước khi có Luật Đất đai 2003, tiền sử dụng đật thu được khoảng 5.
III. Khảo sát ý kiến người dân về Dự thảo Luật Đất đai: Thêm một kênh tham chiếu
Bà TRẦN THỊ MINH CHÂU, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí MinhLuật Đất đai 2003 phân rất nhiều quyền cho các địa phương nhưng lại không có cơ chế để giám sát. Luật Đất đai 2003 áp dụng cơ chế thu hồi đất bằng những quyết định của cơ quan Nhà nước. Tiền ấy được rải ra chi cho đủ các ban bệ, cá nhân lãnh đạo. Việc này sẽ góp phần tránh mâu thuẫn và bất công giữa một bộ phận dân cư bị thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng với một bộ phận dân cư được ở lại và hưởng lợi thế do cơ sở hạ tầng mới đem lại. Việc thiếu cơ chế tài chính đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm, nhất là những dự án đã được giải phóng mặt bằng hoặc đầu tư, triển khai một phần, dẫn đến việc thu hồi đất rất khó xử lý triệt để, có thể gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân có đất bị thu hồi. TIN BÀI LIÊN QUAN TIN.
Tuy nhiên, tích tụ đất đai với điều kiện phải giải quyết tốt bốn hạn chế: hạn điền, thời hạn sử dụng đất đai, tình trạng phát canh thu tô trá hình và thất nghiệp đối với nông dân mất đất. Rà soát lại việc quản lý sử dụng đất, đối với đất đang còn để trống, nhanh chóng đưa vào sử dụng, đối với đất đã giao nhưng không có khả năng đầu tư đưa vào sử dụng thì chuyển sang mục đích khác có hiệu quả hơn đặc biệt là tại các KCN, KCX, KKT nhằm chống lãng phí, đảm bảo khai thác tiết kiệm và có hiệu quả nguồn lực đất đai, nguồn tài nguyên của đất nước. Ngoài việc kiểm tra các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đã được phát hiện trong quá trình thực hiện kiểm kê quỹ đất, đoàn còn có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ địa chính cấp cơ sở thực hiện. Đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước vẫn giữ quan điểm “Đảm bảo nguyên tắc đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Theo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thì “Giá đất do Nhà nước quyết định, bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá thị trường”. Mặt khác, Luật sửa đổi cũng đã quy định đầy đủ hơn sự bình đẳng về sử dụng đất giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài phù hợp với yêu cầu hội nhập khu vực và thế giới nhằm thu hút đầu tư của các Nhà đầu tư nước ngoài.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét