Huyện Quốc Oai: Đẩy mạnh công tác quản lý đất đai – môi trường
I. Yêu cầu đánh giá toàn diện Luật đất đai
Đất đai đi dần vào quỹ đạo của nền kinh tế thị trường, lẽ dĩ nhiên không tránh khỏi nhiều vấn đề nảy sinh bất khả kháng của chính quá trình tư nhân hóa công sản. Bởi nếu không rõ ràng, minh bạch, việc thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế-xã hội dễ bị lợi dụng, lập lờ giữa mục đích thương mại và mục đích công cộng, dẫn đến “lợi ích nhóm”, dẫn đến hiện tượng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Chính sách giao ruộng đất ổn định, lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng gắn với các quy định về quyền của người sử dụng đất đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo, đưa nước ta trở thành một trong ba nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Cấp thẩm quyền nào có quyền thu hồi và thu hồi để làm gì.
Nghề "đi tóc" tiêu đề bài viết trên trang Đời sống. Theo ông Huy, Hiến pháp 1980, Hiếp pháp 1992 đến Luật Đất đai 2003 quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện sở hữu. Trong khi mọi tài sản khác đều có chủ và quyền sở hữu được luật pháp bảo vệ. Ảnh: CTVMấu chốt là giải quyết việc làm. Mục Tiêu điểm & Dư luận có bài Động thái can thiệp mới. Luật này thể hiện rõ quan điểm lý luận đất đai không phải là hàng hóa và không công nhận thị trường đất đai.
II. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Nhiều ý kiến chưa thống nhất
Tức là đất tái định cư phải được nhận tài sản tương đương mà người dân không phải bỏ thêm tiền. Giá đất luôn luôn biến động, theo hướng tăng lên, do đó nếu cứ rượt đuổi theo giá thị trường thì không bao giờ tới đích được. Văn phòng thường trực của BCĐ đặt tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trườngBCĐ có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất việc triển khai thực hiện tổng kết thi hành LĐĐ năm 2003 trên phạm vi cả nước; chỉ đạo việc xây dựng dự án sửa đổi LĐĐ năm 2003 theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Quốc hội;. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp thì lúc bấy giờ mới phát triển thành một đạo luật đầy đủ và cụ thể hơn. Xin chân thành cảm ơn! Trả lời: Trường hợp của gia đình bạn, chúng tôi đưa ra ý kiến tư vấn như sau: 1. Dự án đường vành đai 3: Thành phố không báo cáo sai với Chính phủTrả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Đức Tân về một số vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường vành đai 3, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho rằng: Dự án xây dựng giai đoạn 1 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân thuộc đường vành đai 3 Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 597/QĐ-TTg ngày 16-5-2001 do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư.
Với mục đích, lắng nghe tiếng nói của người nông dân và chuyển đến các nhà quản lý để có chính sách thích hợp, tránh gây ra bất ổn xã hội; những câu chuyện cụ thể của người nông dân đã có nhiều gợi mở để thảo luận góp ý sửa đổi Luật Đất đai. Bất cập này sẽ được xử lý ra sao? Ông Đào Trung Chính: Trong thực tế hiện nay, vấn đề về giá đất giáp ranh giữa các địa phương luôn là bài toán khó đối với các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai. Người sở hữu đất (toàn dân) nhưng lại không sử dụng, người sử dụng ổn định lâu dài (tổ chức, cá nhân) lại không sở hữu. Tuy nhiên, xem ra hình thức xử lý khiển trách và cảnh cáo có vẻ như không đủ sức răn đe đối với những "công bộc” của dân này.Vấn đề quan trọng phải xác định hợp lý những trường hợp nào được coi là có mục đích phát triển kinh tế - xã hội để tránh bị lạm dụng, phục vụ lợi ích riêng, lợi ích nhóm. Ông này cũng cho biết ngành đất đai có nhiều văn bản không rõ, dễ gây hiểu nhầm.
III. Hoàn thiện chính sách đất đai phù hợp kinh tế thị trường
Tuy nhiên, sửa Luật Đất đai đồng thời cũng phải tiến hành sửa các luật khác có liên quan để bảo đảm triển khai thực hiện đồng bộ. Năm nay đình chỉ tuyển sinh, liệu sang năm họ có tìm được đất đai và tăng cường đội ngũ ngay không? Chắc khó. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật để có trách nhiệm trong việc sửa đổi Luật Đất đai sắp tới. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, bao gồm: a) Xây dựng định hướng sử dụng đất cấp quốc gia; b) Xác định các chỉ tiêu sử dụng đất: tổng diện tích nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp, nhóm đất chưa sử dụng; diện tích một số loại đất gồm: đất trồng lúa trong đó có đất chuyên trồng lúa nước, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, đất quốc phòng, đất an ninh, đất khu công nghiệp, đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia, đất bãi thải, xử lý chất thải, đất di tích danh thắng và đất xây dựng đô thị; c) Phân bổ diện tích các loại đất đã xác định tại điểm b khoản này của kỳ quy hoạch đến các vùng kinh tế - xã hội; d) Xây dựng bản đồ quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia và các vùng kinh tế - xã hội; đ) Giải pháp tổ chức, thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Còn nếu phục vụ cho phát triển KTXH thì phải bồi thường theo giá thị trường. Trên thực tế thì không phải và hiện nay điều đó càng thể hiện rõ.
Điều 12 quy định như sau: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”. Những trường hợp tiếp tục quá hạn, không triển khai nữa thì phải thu hồi, không có đền bù gì. Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức kinh tế trang trại để bao chiếm, tích tụ đất đai không vì mục đích sản xuất. Dù còn nhiều hạn chế nhưng có thể khẳng định, Luật Đất đai năm 2003 cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo thành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật khá hoàn chỉnh, thể hiện những quan điểm đổi mới của Đảng, góp phần đáng kể phát triển kinh tế-xã hội. Đại biểu Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) cho rằng: Hiện nay khiếu kiện về đất đai còn nhiều là do đền bù chưa thỏa đáng; còn sự chồng chéo, chênh lệch giữa giá của từng địa phương với giá của Nhà nước. Khi đó giá đất rất minh bạch, ngay trong một xã, một thôn, một ấp có thể có giá đất khác nhau và người dân được đền bù khác nhau, bởi thôn, ấp bị thu hồi có vị trí thuận lợi khác nhau, vị thế khác nhau”, ông Hoàng đề xuất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét