Kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai tại TPHCM
I. Dự thảo Luật đất đai phải giải quyết được những vướng mắc
Sở hữu đất đai quy định: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Luật Đất đai Việt Nam chủ yếu hạn chế quyền tư hữu về ruộng đất đối với nông dân. Đề nghị chính quyền ở cấp cơ sở cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về nhà, đất xảy ra. Thế nhưng, Luật Đất đai hiện hành cũng đang tồn tại những "nút thắt’ rất quan trọng về cơ chế thu đất cũng như giá bồi thường.
Ông đề nghị: “Vì vậy, tôi đề nghị Quốc hội có thể cân nhắc thêm, bổ sung thêm vào Điều 14 là đất ở thuộc sở hữu tư nhân, các loại đất khác thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu". Trên thực tế, quy định NĐT phải tự thỏa thuận với dân để đền bù giải phóng mặt bằng luôn là bài toán đau đầu cho các doanh nghiệp (DN). UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Hiện nay, tổ chuyên trách đang đưa ra kiến nghị, sửa đổi bổ sung 402 TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Cụ thể, trường hợp hết hạn vào ngày 15-10-2013 thì thời hạn 50 năm được tính từ ngày 15-10-2013. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.
II. Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần đồng thuận mạnh!
Nghe ông Lộc phân tích, ngay lập tức ông Đặng Hùng Võ quay sang nói: "Quan trọng là nếu có ý chí quyết tâm phải làm và muốn làm bằng được thì chúng ta sẽ làm được. Kết quả kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại 33 cơ quan, đơn vị tại địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) cho thấy, tình trạng buông lỏng quản lý đã kéo dài từ nhiều năm nay. Nhà nước có chính sách đầu tư cho việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng hệ thống quản lý đất đai hiện đại, đủ năng lực, bảo đảm quản lý đất đai có hiệu lực và hiệu quả. Chính vì vậy theo nhiều ý kiến, điểm được nêu đầu tiên trong việc sửa chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là minh bạch hóa quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB), đảm bảo mọi đối tượng sử dụng khi bị thu hồi đất sẽ được đền bù theo giá trị thực tế của mảnh đất họ đang sử dụng. Với những trường hợp quá già yếu, không đủ minh mẫn lại phải yêu cầu người làm chứng. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản, trong đó có quyền sử dụng đất, còn bộc lộ những yếu kém, không ổn định, phát triển thiếu lành mạnh, giao dịch “ngầm” khá phổ biến; tình trạng đầu cơ đất đai còn xảy ra, đẩy giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng cao, tác động không nhỏ đến ổn định kinh tế vĩ mô; chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở, đất ở của các đối tượng chính sách xã hội, cán bộ công chức, người có thu nhập thấp.
Cụ thể: Luật chưa có đôỉ mơí trong thơì hạn và hạn điền đôí vơí đất nông nghiệp nhằm tạo động lực mơí cho tam nông; chưa có những chính sách đất đai hưũ hiêụ cho các nhóm yêú thế trong xã hôị như ngươì nghèo, đồng bào dân tộc thiêủ số; chưa chuyển được phương pháp luận quy hoạch sử dụng đất từ dự trữ tổng diện tích sang phân bổ không gian sử dụng đất; chưa thể chế hóa được đâỳ đủ các yêú tố của một hệ thống quản trị tốt trên cơ sở thực hiện đâỳ đủ công khai, minh bạch trong quản lý, trách nhiệm giải trình bắt buộc của cán bộ quản lý và sự tham gia của ngươì dân. Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế của đất nước; bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai. Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường quyền sử dụng đất đôi khi còn mang tính tự phát, bị các yếu tố đầu cơ chi phối, tạo nên những biến động thị trường một cách cực đoan, đặc biệt tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp và những nơi mà sự chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất đang diễn ra mạnh mẽ. thiết lập cuộc sống mới.Bởi thực chất, đất đai sẽ nằm dưới định đoạt của chính quyền các cấp, một trong những nguyên nhân gây ra các bất ổn về đất hiện nay. Nói chung, việc sửa Luật Đất đai kèm theo hàng loạt các Nghị định, các văn bản dưới luật và các biện pháp cơ chế là để hiện đại hóa ngành quản lý đất đai, làm sao để đất đai trở thành nguồn lực hiệu quả nhất trong quá trình phát triển đất nước.
III. Chuyên gia Bộ Tư pháp: Chưa đến lúc tư nhân hóa đất đai
Nhà nước thực hiện quyền định đoạt đối với đất đai thông qua các việc sau: Quyết định mục đích sử dụng đất thông qua việc quyết định, xét duyệt quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; Quy định về hạn mức giao đất và thời hạn sử dụng đất; Quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Định giá đất. Về hạn mức giao đất nông nghiệp trong Luật Đất đai hiện không còn phù hợp vì nó duy trì một nền nông nghiệp manh mún, phân tán, là vật cản lớn cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Luật Đất đai (sửa đổi) đã hình thành khung pháp lý để xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai; quyền tiếp cận thông tin đất đai nhằm hướng tới xây dựng hệ thống thông tin đất đai thống nhất từ Trung ương tới địa phương phục vụ đa mục tiêu. Chương II QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI Mục 1 QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI Điều 12. Khi khu vực công nghiệp và dịch vụ phát triển, họ sẽ thu hút lao động vào các khu vực ấy. Ảnh: TT Theo đó, UBND thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đất đai; chấn chỉnh và hoàn thiện công tác quản lý đất đai, trong đó trọng tâm là tiếp tục công bố công khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt và hoàn thành việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện xong trước ngày 1/7/2014.
Vì một suất đầu tư rất tốn kém, chỉ khi nào chắc chắn, an tâm về quyền sử dụng đất lâu dài người dân mới làm. Ngược lại, người nghèo nếu chuyển nhượng thì đất ít đi hoặc không còn đất sản xuất. Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo của UBTV Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Do đó, để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp của hệ thống pháp luật cũng như giải quyết những bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành luật thì việc khẩn trương sửa đổi Luật đất đai hiện hành là cần thiết, cấp bách. Nghiên cứu của Đại sứ quán Đan Mạch, Đại sứ quán Thụy Điển và nhóm các nước tài trợ cho Việt Nam đã chỉ ra hai dạng chủ yếu dẫn đến tham nhũng trong quản lý đất đai: Tham nhũng xuất hiện trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quá trình thu đất của người đang sử dụng để giao trực tiếp cho nhà đầu tư đã được chỉ định. Tuy vậy, Luật Đất đai cũng bộc lộ một số khiếm khuyết, nhất là vai trò điều tiết, vận hành cơ chế thị trường với đối tượng hàng hóa đặc biệt là đất đai.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét