Sửa đổi Luật Đất đai năm 2003: 4 vấn đề cần giải quyết
I. Không có chuyện thu hồi, chia lại đất đai
Cũng vào năm 1999, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998 mới cho phép các nhà đầu tư trong nước được thực hiện các quyền giao dịch về đất đai khi thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và đổi đất lấy hạ tầng. Cơ chế phân cấp trong vấn đề giao đất, cho thuê đất được cho là nguyên nhân gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất đai hiện nay. Chính những ý kiến đóng góp này đã giúp Chính phủ Việt Nam cải thiện được cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn, đưa nền kinh tế phát triển. Trong câu viết trên tôi hay dùng từ "hơn" vì đó là đặc thù của một nước có nền kinh tế chuyển đổi, chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, việc chuyển từ tư duy bao cấp sang tư duy thị trường là một thách thức rất lớn.
Khảo sát của Viện tại nhiều nước trên thế giới, cho thấy chính sách đất đai của hầu hết các quốc gia đều “xong” ngay từ đầu với những thế chế, quy chế phù hợp với lợi ích của cả quốc gia lẫn từng người dân cụ thể. Ông Hoàng Minh Trí - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TP. Qua giám sát, thấy ai sai luật, có tiêu cực, đều phải nghiêm trị, dân mới tin”, ông Que khẳng định. Bởi giá đất khi thu hồi, đền bù cho dân được xem là nút thắt, là nguyên nhân của hầu hết những vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai. Theo lý giải của UBTVQH, dự án luật này có một số nội dung quan trọng liên quan chặt chẽ đến các quy định của Hiến pháp và có nhiều vấn đề phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, có nhiều vấn đề ý kiến của các cơ quan còn chưa thống nhất, công tác chuẩn bị chưa đạt yêu cầu cho nên cần có thêm thời gian nghiên cứu. Đất đô thị thì được sử dụng theo quy hoạch xây dựng đô thị của Bộ Xây dựng… Ông Nguyễn Thiềm (Hội Quy hoạch Xây dựng) đề nghị Nhà nước nên “khoanh vùng” thêm cho đất tài nguyên khoáng sản, tương tự đất trồng lúa nước, đất trồng rừng…Xã hội hóa việc định giá và thẩm định giá Về giá đất, vẫn do Nhà nước quy định theo nguyên tắc sát giá thị trường trong điều kiện bình thường.
II. Tư hữu đất đai: Nên hay không?
Luật Đất đai sửa đổi thông qua, theo nhiều chuyên gia, sẽ đóng vai trò chủ lực trong công cuộc minh bạch hóa thị trường BĐS cũng như "gạn đục khơi trong" công tác quản lý, sử dụng, thu hồi đất. Nhưng tại sao mỗi lần sửa đổi Luật Đất đai, ta vẫn bàn đến sở hữu toàn dân về đất đai? Vì sở hữu này chưa mang lại lợi ích thiết thực. Phân cấp hoàn toàn quản lý cụ thể về đất đai cho địa phương cấp tỉnh và cấp huyện cũng gây các ý kiến trái chiều khác nhau, có ý kiến cho rằng cần thu quyền lại Trung ương, có ý kiến cần tăng cường việc giám sát, đánh giá thực thi pháp luật ở địa phương. Và ai cũng có thể nhận ra rằng, sở dĩ để xảy ra những thực trạng nói trên, một phần nguyên nhân là bởi sự tắc trách, vô tâm của chính quyền địa phương, song nguyên nhân chính vẫn là bởi những bất cập của Luật Đất đai hiện hành. Song pháp luật hiện hành lại không có hướng dẫn nào cụ thể về thi hành chính sách này. Đồng thời, ngành yêu cầu 1.
Trên cơ sở đó, đề xuất các kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương về chủ trương lãnh đạo, định hướng nghiên cứu, sửa đổi Luật Đất đai năm 2003. Trong 5 năm trở lại đây, số lượng khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai đã tăng gấp đôi, lên tới 12. UBND TP kiến nghị Bộ TN&MT cần nghiên cứu kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung gấp những bất hợp lý này theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước; thống nhất lĩnh vực “đất đai” chỉ do Luật Đất đai quy định và điều chỉnh, không để các luật khác xen vào. Phát triển công nghiệp hóa là cần thiết nhưng nhiều nơi làm quá nhanh, thiếu tính toán.Thủ đoạn này thể hiện ở chỗ thu hồi rộng hơn mức cần thiết của dự án, nhưng sau đó chỉ giao cho Nhà nước diện tích đúng như dự án; giao đất không đúng thẩm quyền hoặc chia nhỏ các lô đất sai quy định để chia nhau. Hiện Bộ TN&MT đã hoàn thành Thông tư hướng dẫn và trước 15/10, mẫu Giấy chứng nhận mới sẽ được chuyển tới các địa phương để kịp triển khai ngay việc cấp Giấy chứng nhận khi Nghị định được ký.
III. Quốc hội hối thúc Chính phủ sửa Luật Đất đai
Buổi chiều, UBTVQH cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi ghi rõ: Nhà nước định giá phù hợp với nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng không thể hiểu đâu là giá trị trường, trong khi đó tính chất thị trường ngầm tương đối nhiều. Đoàn giám sát cũng đề xuất 15 kiến nghị. Phải thay đổi cách lập quy hoạch sử dụng đất đai, nếu không muốn nói là phải xây dựng quy hoạch theo trình tự “kim tự tháp ngược” - nghĩa là bắt đầu từ khả năng sử dụng đất đai có hiệu quả để phân bổ quỹ đất. Nhưng đến lần sửa đổi Luật Đất đai năm 2003, vì xa tinh thần sôi động của đổi mới nên còn khép lại nhiều hơn. Các nghị định phải quy định rõ và cụ thể các trường hợp còn vướng mắc hiện nay.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây lãng phí đất đai hiện nay và trách nhiệm để thất thoát nguồn lực tài chính từ đất đai như hiện nay trước hết thuộc về UBND cấp tỉnh (cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất). Vì vậy, Nhà nước phải chủ động định giá đất một cách hợp lý để người dân và tổ chức thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong việc sử dụng đất, giá phải được ổn định và công khai minh bạch” - ông Tuấn bày tỏ. Khi người dân được thực hiện đầy đủ quyền đối với đất đai, quyền tham gia quyết định, quyền tham gia quản lý, quyền sử dụng và quyền giám sát về đất đai, thì chắc chắn sự đồng thuận xã hội được xác lập. Pháp luật về đất đai còn một số nội dung chưa rõ ràng, chưa phù hợp. Trân trọng cảm ơn ông! Lấp "lỗ hổng” các quy định thu hồi đất, áp giá đất Ngày 14-3, UBTVQH tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các đại biểu QH chuyên trách cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Lĩnh vực xây dựng, quản lý thị trường bất động sản cũng là một trong những "điểm đen" bộc lộ sự hạn chế của Hà Nội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét