Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Thu hồi trên 38.000ha đất đai vi phạm

Quốc hội thảo luận về Luật Đất đai và những tồn đọng trong giải quyết về đất đai

I. “Nếu bỏ công chứng, quản lý đất đai sẽ hỗn loạn”

Khi đó, nên thống nhất một thể thức trưng mua, trưng dụng theo luật định, như vậy Luật Đất đai trở nên rất đơn giản, dễ hiểu”- Ông Hải kiến nghị. Thứ tư, thông qua phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường, một quá trình tư nhân hóa về sở hữu đất đai đã và đang diễn ra trên thực tế một cách không thể tránh khỏi, dẫn đến vô hiệu hóa chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Liên quan đến hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp về đất đai, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần quan tâm đến những đề xuất, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, làm hết trách nhiệm đối với người dân. Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về hình thức và mức hỗ trợ, Bộ LĐTBXH chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người bị thu hồi đất nông nghiệp.

Việc chuyển dịch đất đai bắt buộc dựa trên cơ chế Nhà nước thu hồi đất để cho thuê hoặc giao cho các dự án đầu tư bị thu hẹp lại. Tôi hy vọng là không kéo dài quá vì người dân đã phải chờ đợi lâu quá rồi. Khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội thì người sử dụng đất được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả cho người có đất bị thu hồi những thiệt hại về quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất do việc thu hồi đất gây ra. Hơn nữa, hành vi lợi dụng vấn đề xin dự án, chủ đầu tư đã “lách” luật bằng cách phân lô, bán nền dự án dưới hình thức hợp đồng, hợp tác đầu tư, các cá nhân chuyển nhượng căn hộ, nền đất bằng giấy viết tay là phương thức, thủ đoạn để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lý giải tình trạng trên, TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, nhiều chủ đầu tư muốn đầu tư trên đất nông nghiệp vì đất nông nghiệp rẻ.

II. Sửa đổi Luật Đất đai: Cần đảm bảo minh bạch, bền vững về quy hoạch

Sau khi Quốc hội thông qua luật, cần có Nghị quyết giao cơ quan thẩm tra dự án luật giám sát Chính phủ trong việc ban hành các hướng dẫn, trước thời điểm luật có hiệu lực. Không ít tòa bảo họ rất thường gặp các tranh chấp dạng này và lúng túng khi xử lý vì luật gần như chưa có quy định. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường bất động sản trầm lắng, một số dự án đầu tư kinh doanh nhà ở chưa đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chính nhờ áp dụng nguyên tắc này, tỷ lệ khiếu kiện liên quan đến đất đai của thành phố Đà Nẵng rất thấp - đại biểu cho biết. Có dự án ở quận 2 TPHCM đã giải phóng mặt bằng được 98%, chỉ còn 2% diện tích do người dân không chịu giao đất làm kéo dài tiến độ dự án thêm 6 - 7 năm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, lãng phí cho xã hội. Nội dung sửa Hiến pháp năm 1992 chủ yếu gồm những lĩnh vực gì và có mối quan hệ với Luật Đất đai như thế nào? - Nội dung sửa Hiến pháp lần này chủ yếu là các lĩnh vực: tổ chức bộ máy Nhà nước, làm rõ quyền - nghĩa vụ công dân và vấn đề kinh tế liên quan đến quyền sở hữu.

Sửa luật, không những để làm giảm đi con số hơn 70% số đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai mà quan trọng hơn là để người dân, mọi thành phần kinh tế an tâm đầu tư vào đất, phát triển đất đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và tạo sự thịnh vượng chung. Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền quy định tại Luật này. Hệ thống quản lý phải gắn với một hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động có hiệu quả. Các ý kiến đóng góp còn khác nhau về vấn đề này, có ý kiến thiên về phương án 1, có ý kiến lại ủng hộ phương án 2.Là nông dân, chuyện này dễ bị chột dạ lắm bởi đã có nhiều bài học nhãn tiền! Cần củng cố niềm tin Chìa khóa để giải quyết vấn đề này là niềm tin. Những người soạn thảo dự luật đã quy định quá nhiều quyền cho Nhà nước đối với đất đai (quyền sở hữu, quyết định mục đích sử dụng, thời hạn và hạn mức sử dụng, quyết định thu hồi đất, trao quyền sử dụng đất…), tước đoạt quyền tự nhiên của các chủ sở hữu truyền thống (cá nhân, hộ gia đình, làng, xã.

III. Luật Đất đai: Ý kiến không mới cho những vấn đề đã cũ!

Phần lớn diện tích đất đai này được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, bên cạnh đó cũng có một số lĩnh vực khác như xây dựng, tài chính, công nghiệp và bất động sản. Theo Luật gia Vũ Xuân Tiền, để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi một cách toàn diện, các cấp ngành phải đánh giá lại, xem xét những hạn chế của Luật hiện hành; đánh giá xem có bao nhiêu lỗ hổng dẫn đến tình trạng như thế. Ông Phạm Gia Hải, Ủy viên Hội đồng tư vấn Kinh tế cho rằng: dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới chỉ bố trí tái định cư cho hộ gia đình, còn cuộc sống của người dân sau khi di dời thì không được đề cập:“Thực tế người dân, việc di dời làm thay đổi chỗ ở ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt và ảnh hưởng đến phong tục tập quán dân cư. Đại biểu Trần Ngọc Vinh, đoàn Hải Phòng kiến nghị các giải pháp nhằm hạn chế chênh lệch giá đền bù khi thu hồi đất: “Nên giao cho Chính phủ ban hành thống nhất giá đất đối với các vùng đất đắt, đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố, tính toán thời gian áp dụng cho phù hợp thực tế, tránh việc khiếu kiện về giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất đai”. Người nông dân đã gắn mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của mình trên mảnh đất được giao. Thảo luận về Dự thảo luật đất đai (sửa đổi), nhiều ĐBQH thống nhất đất đai là sở hữu toàn dân, nhưng đề nghị bổ sung thêm khi thu hồi đất phải thực hiện “trưng mua” tài sản trên đất của người dân, vì đó tiền mồ hôi nước mắt mà người dân phải cực khổ mới làm ra được.

Ý kiến khác cho rằng, thực chất đất đai là công sản, là tài nguyên chung của quốc gia và cho dù sở hữu công đối với đất đai có thể tạm thời bị nhấn chìm trong một lúc nào đó thì nó cũng nhanh chóng được cộng đồng xã hội giành lại. Trong khi thời gian từ nay đến cuối kì họp còn rất ít nên ông Thường đề nghị Quốc hội nghiên cứu có thể thông qua dự án luật này vào kỳ họp thứ 7. Cũng vào năm 1999, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998 mới cho phép các nhà đầu tư trong nước được thực hiện các quyền giao dịch về đất đai khi thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và đổi đất lấy hạ tầng. ANTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Do mục đích phát triển kinh tế, Nhà nước đã thu hồi nhiều đất để xây dựng nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch và một số dự án khác. Ngoài những đánh giá việc thực thi Luật, báo cáo còn nêu những vướng mắc và có những đề xuất cụ thể để nghiên cứu đưa vào Luật sắp sửa đổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét